การเดินห้างช้อปปิ้ง บำบัดภาวะซึมเศร้าให้ผู้สูงอายุ

วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2552


หลายคนอาจเบื่อบรรยากาศห้างสรรพสินค้าที่มีแต่คนเดินพลุกพล่านและส่งเสียงพูดคุยเซ็งแซ่ แต่คุณรู้หรือไม่่ว่าสำหรับผู้สูงอายุบรรยากาศแบบนี้สร้างความครึกครื้น ช่วยต้านความเหงาได้อย่างดีเลยทีเดียว!

โดยข้อมูลนี้มาจากงานวิจัยของ Jenneke Foottit จาก Dementia Research and Training Centre แห่ง Queensland University of Technology ประเทศออสเตรเลีย Jenneke ได้ทำการวิจัยถึงการรับรู้ของผู้สูงอายุเกี่ยวกับความเป็นอยู่ที่ดีด้วยการแจกแบบสอบถามกลุ่มตัวอย่างชาวควีนส์แลนด์ 263 คนที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ผลปรากฎว่ากิจกรรมทางสังคม ที่ส่งผลบวกต่อภาวะจิตใจและอารมณ์ และยังพบอีกว่ากิจกรรมหนึ่งที่ต้านความเหงาและลดภาวะซึมเศร้าได้ดีคือ การไปเดินช้อปปิ้งที่ห้างสรรพสินค้า ซึ่งหญิงสูงอายุเหล่านี้จะไปเพื่อพบปะและพูดคุยกับคนอื่นๆ หรือเดินออกกำัลังกายเล็กๆ น้อยๆ แม้นว่าบางคนจะมีโรคประจำตัวหรืออาการเจ็บป่วยบ้าง แต่หากไปไหนมาไหนได้อย่างอิสระและทำในสิ่งที่ตนเองอยากทำก็ทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่ามากขึ้น

รู้แบบนี้แล้วลูกๆ หลานๆ ก็อย่ารอช้าที่จะชวนผู้สูงอายุในบ้านออกไปเที่ยว ช้อปปิ้งหรือกินข้าวนอกบ้านด้วยกันบ้าง เพื่อสุขภาพและใจที่ดี

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

 
 
 

Followers

Sponsor