การเตรียมตัวก่อนพบหมอ

วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2552


เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราส่วนของแพทย์กับคนเจ็บป่วยในประเทศไทยนั้นไม่สมดุลกันอย่างมาก ทำให้เฉลี่ยแพทย์มีเวลารักษาคนไข้คนละประมาณไม่กี่นาที... เพื่อบริหารเวลาอันจำกัดที่ได้พบหมอให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดเรามีวิธีเตรียมพร้อมมากฝากดังนี้

1. บอกอาการให้คุณหมอฟังอย่างละเอียด
ไม่ใช่การคาดเดาหรือวินิจฉัยอาการตนเองให้คุณหมอฟัง ซึ่งอาจจะทำให้คุณหมอสับสน ส่วนคนที่ปรึกษาคุณหมอเพื่อขอความเห็นที่สอง คุณจำเป็นต้องเล่าอาการหรือความผิดปกติตั้งแต่แรกให้คุณหมอฟังอย่างละเอียดเช่นกัน

2. ซื่อสัตย์ต่อตนเองและคุณหมอ
ถึงคราวต้องยอมรับความจริงว่าคุณกำลังไม่สบาย ดังนั้นข้อมูลใดที่มีประโยชน์ต่อการรักษาก็ควรบอกให้หมดเพราะนั่นอาจเป็นตัวช่วยในการรักษาที่ถูกต้องและตรงจุดมากขึ้น

3. คนในครอบครัว-เพื่อนรอบกาย ที่พึ่งยามยาก
หาคุณต้องการที่ปรึกษา คุณสามารถพาคนในครอบครัวหรือเพื่อนเข้าไปช่วยฟังอีกแรง

4. พกผลการตรวจไปด้วยเสมอ
หากคุณมีผลตรวจจากห้องแล็ป ฟิล์มเอกซเรย์ CT Scan MRI ฯลฯ ที่เป็นประโยชน์ต่อการรักษาให้นำติดตัวไปด้วยทุกครั้ง เพื่อคุณหมอจะวินิจฉัยได้ทันที จะได้ไม่ต้องเสียเวลาและเสียค่าใช้จ่ายในการตรวจซ้ำอีกครั้ง ในกรณีที่ต้องย้ายการรักษาไปโรงพยาบาลอื่น ก็ควรขอถ่ายสำเนาแฟ้มประวัติเก็บไว้

5. ฝึกจำชื่อสามัญทางยา
คนจำนวนมากไม่รู้จักชื่อสามัญทางยาที่ตนเองกิน ทำให้เกิดความสับสนการจ่ายยามาก ดังนั้นเพื่อสุขภาพของตนเองคุณควรจำชื่อสามัญทางยา ขนาดยาและความถี่ของยาที่กินอยู่ หรือพกซองยานั้นติดตัวไปด้วยทุกครั้ง และที่สำคัญอย่าลืมจดบันทึกยาที่แพ้และแจ้งหมอด้วยทุกครั้ง

6. จดทุกคำถามที่อยากรู้
ระหว่างรอนัดพบแพทย์ ให้คุณจดทุกคำถามที่อยากรู้เกี่ยวกับโรคหรืออาการที่สงสัยในสมุดบันทึก เพื่อให้คุณหมอแนะนำและให้ความรู้ในการป้องกันและรักษาที่ถูกต้อง

คำแนะนำเบื้องต้นเป็นการเตรียมพร้อมตนเอง จะช่วยให้ประหยัดเวลาของแพทย์และเสริมสุขภาพของตนเองได้อย่างน่าทึ่งทีเดียว

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

 
 
 

Followers

Sponsor