แพทย์ผิวหนังเตือน...ระวังกระแสคลั่งยาและเทคนิคปรับลีลาชีวิต

วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2552


จากกระแสของวัยรุ่นและผู้ใหญ่ที่อยากมีผิวใสและ ไรริ้วรวยเหี่ยวย่น จนเกิดการทดลองผลิตภัณฑ์และเทคนิคต่างๆ ที่อาจเป็นอันตราย ซึ่งสำนักงานคณะกรรมกาอาหารและยาแพทย์โรคผิวหนัง ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมมาธิการสาธารณสุขสภาผู้แทนราษฎร ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่าการมีผิวขาวจัดนั้นไม่เหมาะกับคนไทยที่อยู่ในภูมิอากาศที่มีแสงแดดจัดทั้งปี เนื่องจากเม็ดสีใต้ผิวหนังจะทำหน้าที่ป้องกันแสงแดดตามธรรมชาติ ทั้งนี้คนผิวขาวจะมีเม็ดสีขนาดเล็กทำให้ได้รับผลเสียจากแสงแดดมากกว่า ซึ่งผลเสียที่เกิดทันที ได้แก่ ผิวไหม้แดด ผิวคล้ำลงโรคเอสแอลอีที่มีอาการปวดข้อและมีผื่นแดงรูปปีกผีเสื้อที่แก้ม สิว เริม ฝ้า-กระเข้มขึ้น ผลเสียระยะยาวคือ ผิวเหี่ยวแก่ และมะเร็งผิวหนัง ดังนั้นสีผิวตามธรรมชาติผิวของคนไทยจึงสวยและเหมาะสมกับการดำรงชีวิต ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตนเองให้สวย-หล่อตามกระแส J-Pop หรือ K-Pop

นอกจากนี้ นพ.ประวิตร ยังพบว่าปัจจุบันมีการใช้ยาและเทคนิคปรับลีลาชีวิตค่อนข้างมาก (lifestyle drugs) เช่น ยาปลูกผม ยาลดไขมัน ยาทำให้ผิวขาว ยาฉีดลบรอยย่น (สารพิษ โบทูลินัม) ซึ่งบางคนคลั่งอยากรับการฉีดสารพิษโบทูลินั่ม (Botulinophilia) เนื่องจากการเกิดความผิดปกติทางจิตใจที่เรียกว่า Body dysmorphic disorder โดยจะกังวลว่าตนเองมีความผิดปกติของผิวหนัง หรืออวัยวะไม่ได้สัดส่วน บางคนกังวลเรื่องผมบาง ขนดก รูขุมขนโต ผิวไม่ขาว หน้าเหี่ยวย่น ฯลฯ แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ พบอาการซึมเศร้ารุนแรงบ่อยและมีแนวโ้น้มจะฆ่าตัวตายสูง

ดังนั้นแพทย์จึงต้องวินิจฉัยผู้ป่วยที่คลั่งการใช้ยาและเทคนิคลีลาชีวิตให้ได้เร็วที่สุด ห้ามให้การรักษาโดยพลการจ่ายยา ผ่าตัด หรือใช้เทคนิคการเสริมความงามอื่นๆ เพราะจะยิ่งเป็นการตอกย้ำให้ผู้ป่วยมั่นใจว่าตนเองมีความผิดปกติทางรูปลักษณ์จริง และขาดโอกาสในการได้รับการเยียวยาทางจิตใจ

พูดง่ายๆ ว่าทั้งแพทย์และคนรับการรักษาต้องร่วมมือกันอย่างแข็งขัน ปัญหาเหล่านี้จะได้ลดลงจากสังคมไทย

บทความ Health Today Thailand

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

 
 
 

Followers

Sponsor