กินจุบกินจิบแล้วสิวเห่อ

วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553


แต่เดิมไม่เชื่อว่าขนมหวาน หรือช็อกโกแลตทำให้ สิวเห่อแต่ในขณะนี้มีงานวิจัยแสดงว่าอาหารที่มีน้ำตาลสูงทำให้มีอินซูลินในเลือดสูงขึ้น ซึ่งภาวะนี้นำไปสู่ การมี insulin-like growth factor 1 (IGF—1) ในเลือดสูงขึ้นพบว่า IGF-1 ทำให้ผิวหนังแบ่งตัวเร็วและหนาตัวขึ้น จึงทำให้เกิดก้อนไขมันอุดตันในรูขุมขนและเกิดสิวตามมา นอกจากนั้น IGF-1 และอินซูลินยังกระตุ้นการผสิตแอนโดรเจน ที่ทราบกันดีว่าเป็นตัวเพิ่มการผลิตไขมัน ปัจจุบันจึงเชื่อว่าการกินขนมหวานที่มีน้ำตาลสูงน่าจะกระตุ้นให้สิวกำเริบได้จริง ส่วนคำถามที่ว่าดื่มนมมากๆ ทำให้สิวเห่อได้ไหมนั้น ก็เป็นที่ถกเถียงกันมานาน ปัจจุบันพบว่ามีความสัมพันธ์ระหว่างการดื่มนมและการเป็นสิวจริง มีรายงานว่านมมีส่วนเพิ่มระดับของ IGF-1 ดังนั้นบทบาท ของ IGF-1 ในกรณีนี้จึงอาจเกี่ยวข้องกับสิวเช่นเดียวกับในกรณีของอาหารที่ให้น้ำตาลสูง

นอกจากนั้นในน้ำนมวัวยังมีฮอร์โมนที่ กระตุ้นให้เกิดสิวอุดตัน เช่น เอสโตรเจน โปรเจสเตอโรน ซึ่งแอนโดรเจน และสารไอโอดีนในน้ำนมก็ทำให้สิวกำเริบได้ การดื่ม นมและกินผลิตภัณฑ์จากนม เช่น เนยมากๆ จึงอาจกระตุ้นให้สิวเห่อได้ ดังนั้นการกินจุบกินจิบโดยเฉพาะขนมหวาน เค้ก คุกกี้ ช็อกโกแลต ที่มีส่วนผสมของน้ำตาล แป้ง (ย่อยเป็นนํ้าตาลง่าย) นม และผลิตภัณฑ์จากนม เช่น เนย ทำให้ลิวเห่อได้จริงครับ

1 ความคิดเห็น :

ทานของหวานมากมีโอกาสเป็นสิวเยอะคะ หากใครต้องการหน้าใสไร้สิว ลองทานEXOดูสิคะ ผิวหน้าจะดีขึ้นมาก ๆ โดยไม่ต้องทานยารักษาสิวที่เป็นอันตราย

แสดงความคิดเห็น

 
 
 

Followers

Sponsor